Ngày 6/5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, UBND TP vừa có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
Lộ trình tuyến Metro Số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) đi qua 8 quận, huyện: Ảnh MAUR (Ban Quản lý đường sắt đô thị).
Cụ thể, đây là một trong 8 tuyến metro tại TP đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch, và là một trong những tuyến huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TP Hồ Chí Minh, của cả nước.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, liên kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP.
Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, theo đó dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20km, đi qua 8 quận huyện, có 18 nhà ga với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên (tương đương gần 68.000 tỷ đồng). Tư vấn cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031 và Giai đoạn 2 từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7km, đi trên cao, được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.
"Việc gửi đề xuất dự án nêu trên đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn trình Thủ tướng Chính phủ thể hiện quyết tâm của TP trong việc tiếp tục từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị. Mạng lưới khi hình thành sẽ góp phần giải quyết các vấn đề về ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, đồng thời cũng làm tiền đề cho một hệ thống giao thông phát triển bền vững, văn minh, hiện đại...", đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị nhấn mạnh.